Blog chia sẻ kinh nghiệm nấu ăn ngon

Chuyện trong ngày: Cây cầu vượt của bóng đá Việt Nam

0


 Tại Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh khóa X vừa qua, một vấn đề được đặc biệt quan tâm là “giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông”.


1. Kẹt xe luôn là nỗi ám ảnh với người dân thành phố. Mỗi lúc tan tầm, hàng trăm nghìn phương tiện đổ ra các tuyến đường, khiến giao thông ùn tắc nghiêm trọng. Ngày qua ngày, người dân phải chịu đựng cảnh nhích từng centimet qua các ngã tư, giao lộ hay mất hàng giờ đồng hồ để đi một đoạn đường ngắn 1-2 km.

Nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó có việc xây cầu vượt, nhưng vấn đề vẫn không được giải quyết. Cầu vượt Hàng Xanh, cầu vượt Lăng Cha Cả, cầu vượt Thủ Đức,… không giúp các tuyến đường thông thoáng hơn, thậm chí còn làm cho tình hình kẹt xe thêm nghiêm trọng.

2. Người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn đau đáu giấc mơ xưng vương ở Đông Nam Á. Chúng ta từng một lần hiện thực hóa giấc mơ, nhưng thời điểm ấy đã cách nay gần 7 năm. Gần đây, Việt Nam thua tan tác trước Thái Lan ở mọi cấp độ, từ đội tuyển quốc gia, các lứa trẻ đến cả giải vô địch quốc gia.

Chiến lược phục hưng bóng đá Việt được đưa ra, với trọng tâm là cái bắt tay với Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản (JFA). Một “cầu vượt” nối liền VFF và JFA được xây dựng, phía bạn sẽ hỗ trợ nguồn nhân lực, địa điểm tập huấn và chia sẻ kinh nghiệm để phát triển bóng đá Việt Nam. HLV Toshiya Miura là một phần trong mối quan hệ đó. Nhưng sau hơn một năm hợp tác, những gì VFF đạt được dường như vẫn chỉ là con số 0.

3. Có nhiều nguyên do lý giải thất bại của những cây cầu vượt trong việc điều tiết giao thông. Như ở ngã tư Hàng Xanh, cầu vượt chỉ dành cho ô tô và thường xuyên trống trải, trong khi xe máy phải chen chúc chật cứng phía bên dưới. Còn tại giao lộ Lăng Cha Cả, dòng xe ùn ứ ngay dạ cầu vượt do xung đột hướng đi.

Bóng đá Việt Nam vẫn chưa phát triển sau khi VFF hợp tác với JFA. Ảnh: Nhật Minh.
Bóng đá Việt Nam vẫn chưa phát triển sau khi VFF hợp tác với JFA. Ảnh: Nhật Minh.
HLV Miura gần như được giao toàn quyền quyết định tại đội tuyển quốc gia, từ triệu tập nhân sự đến xây dựng lối chơi. Chân ướt chân ráo sang Việt Nam, ông không có nhiều thông tin và “kẹt” trong danh sách hơn 500 cầu thủ chuyên nghiệp, dẫn đến việc lựa chọn theo sự nổi tiếng của những cái tên và không mang lại nhiều hiệu quả. Chúng ta có Hội đồng HLV Quốc gia, nhưng Hội đồng gần như không có tiếng nói trong việc điều chỉnh HLV Miura xây dựng lối chơi phù hợp cho đội tuyển. VFF xây “cầu vượt” với Nhật Bản, rồi lại bỏ không!

4. Cầu vượt là giải pháp tốt để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, nhưng những người xây nên nó phải quy hoạch hợp lý để cầu vượt phát huy hiệu quả. Bóng đá Việt Nam “tầm sư học đạo”, hợp tác với nền bóng đá hàng đầu châu lục là điều đáng khen. Tuy nhiên, VFF cần đề ra lộ trình cụ thể và có những chỉ đạo sát sao nhằm đạt được mục tiêu của cây “cầu vượt” Việt Nam – Nhật Bản: đưa nền bóng đá của chúng ta tiến gần hơn đến trình độ của phía bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét